Thứ Năm, 23 tháng 5, 2013

Posted by Công ty Thang máy
3 comments | 09:01
Thang máy là thiết bị để tải người, hàng hóa, thực phẩm, giường bệnh từ tầng này đến tầng khác. Nó được dùng trong các cao ốc, siêu thị, khách sạn, nhà hàng, bệnh viện... Hiện nay thang máy là thiết bị rất quan trọng, đặc biệt là nhà cao tầng vì nó giúp người ta không phải dùng sức chân để leo cầu thang và được sử dụng thay cho cầu thang bộ.

Ngày nay, có những hệ thống điều khiển tốc độ phức tạp, sự phối hợp đóng ngắt để điều khiển an toàn tốc độ cabin trong bất kỳ tình huống nào. Nút nhấn được tích hợp vào trong những bàn phím nhỏ gọn. Hầu như tất cả thang máy tự động đều mang tính thương mại.

Vào thời đại máy tính đã có mang vi điều khiển có khả năng hoạt động, xử lý cũng như lưu trữ rất lớn. Thang máy được lập trình đặc biệt, cực đại hóa năng suất và an toàn tuyệt đối. Thang máy đã trở thành kỹ thuật kiến trúc và mỹ thuật. Nó tô điểm và trang hoàng lộng lẫy công trình xây dựng. Những thiết kế sang trọng, hiện đại cùng các kĩ thuật tiên tiến sẽ luôn làm thỏa mãn và thăng hoa cảm xúc con người.

LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN THANG MÁY.
Thang máy buổi sơ khai

Những thang hoặc tời nâng thô sơ đã được sử dụng trong suốt thời trung đại và có thể bắt đầu từ thế kỷ III TCN. Chúng hoạt động nhờ vào sức người và súc vật, hoặc cơ cấu cơ khí vận hành bằng nước. Những thang máy ta biết ngày nay được phát triển đầu tiên vào thế kỉ 19, nhờ vào hơi nước hoặc sức nước để nâng chuyển. Trong những ứng dụng sau đó, một cái thùng được thêm vào trong phần trống thấp hơn ở dưới đất của khối hình trụ. Chất lỏng, thông thường là nước, được đưa vào thùng này để tạo ra áp lực làm cái thùng này lao xuống dưới, nâng cabin di chuyển lên.
Những cái van cho nước chảy qua được điều khiển bằng tay bởi người sử dụng những sợi dây, một hệ thống làm chậm nhờ sự kết hợp giữa đòn bẩy và van điều khiển để điều chỉnh tốc độ cabin. Cha đẻ của thang máy dùng máy kéo ngày nay đã xuất hiện đầu tiên ở thế kỉ 19 ở Vương Quốc Anh, sàn nâng dùng một sợi cáp vắt qua một puly và một đối trọng di chuyển dọc tường.
Bình minh của kỷ nguyên nâng chuyển

Thang máy công suất lớn được xuất hiện đầu tiên vào thế kỉ XIX Hoa Kỳ. Đó là tời nâng hàng hoạt động đơn giản giữa hai tầng trong một công trình của thành phố New York. Năm 1853, Elisha Graves Oits đã trình diện tại New York Crystal Palace, chứng minh hệ thống an toàn thang máy của ông bằng cách làm gián đoạn cabin rơi xuống khi loại bỏ cáp tải, nguyên nhân làm hạn chế quá trình phát triển thang máy.
Năm 1857, thang khách oits đầu tiên đã hoạt động tại một cửa hàng bách hóa thành phố New York. 10 năm sau, sau khi đạt hàng ngàn sản phẩm thang máy, những người con của Elisha đã thành lập công ty Oits Brother tại Yonkers, New York. Những thiết kế thang máy khác dần xuất hiện, bao gồm các kiểu bánh răng-trục vít và thủy lực.
VAI TRÒ CỦA ĐIỆN
Xuất hiện muộn hơn trong thế kỉ 19, với sự phát triển của điện học, động cơ điện đã được tích hợp vào kỹ thuật thang máy bởi nhà phát minh người Đức, Werner Von Siemens. Động cơ điện được đặt vào máy cabin, truyền động bánh răng để ăn khớp với cơ cấu thanh răng lắp trên tường. Năm 1887, thang điện được phát triển ở Baltimore, sử dụng dạng trống xoay tròn để quấn những sợi cáp. Những tang trống này thực tế không đủ lớn để chứa những sợi cáp đòi hỏi bắt buộc trong những công trình cao tầng.
Năm 1889, thang máy dùng bánh răng được kết nối trực tiếp vào động cơ điện cho phép lắp đặt tại các công trình có cấu trúc cao hơn. Vào năm 1903, thiết kế này đã phát triển thành thang máy sử dụng máy kéo bao gồm động cơ điện và hộp số, được lắp đặt trên 100 công trình xây dựng để trở nên thông dụng và thay đổi mãi mãi bộ mặt thành thị.
Động cơ nhiều cấp tốc độ đã thay thế cho kiểu một tốc độ truyền thống, giúp cho sự vận hành cũng như sự dừng tầng em ái. Kỹ thuật nam châm điện này đã thay thế hệ thống đóng/mở thắng và truyền động dây cáp thủ công. Nút nhấn điều khiển cùng hệ thống điều khiển phức tạp khác nhau đã làm đổi mới thang máy. Sự cải tiến liên tục tính an toàn, kể cả phát minh đáng chú ý của Charles Oits-một người con của Elisha-đã phát triển hệ thống an toàn bất cứ khi nào khi cabin vượt quá tốc độ, ngay khi cáp tải còn nguyên vẹn.
CÁC LOẠI THANG MÁY
Thang tải khách
Thang tải hàng
Thang tải thực phẩm
Thang tải giường bệnh
CẤU TẠO CỦA THANG MÁY:
Thang máy gồm có những bộ phận chính sau:
Động cơ
Đối trọng
Buồng thang máy
Cáp
Cửa tầng
Cửa phòng thang
Bảng gọi tầng
Bảng điều khiển cabin
Bộ cứu hộ


NHỮNG CÔNG VIỆC CHỦ ĐẦU TƯ CÔNG TRÌNH CẦN BIẾT
Khi muốn trang bị thang máy cho công trình, chủ đầu tư cần biết những công việc liên quan dưới đây để chuẩn bị cho việc lắp đặt thang máy sau này không gặp trở ngại.
HỐ THANG & CỬA TẦNG
1. Xây dựng hố thang máy với kích thước chuẩn (tham khảo theo bảng thông số phụ thuộc tải trọng thang), dung sai ± 20mm theo phương dây dọi trên suốt chiều cao hố thang.
2. Chuẩn bị cho phần đào âm sâu (pit) đạt độ sâu yêu cầu (tùy theo tốc độ thang) và chống thấm nước.
3. Chú ý các đà giữ ray theo các sàn tầng và các đà giữa tầng (nếu chiều cao tầng ≥ 3m)
4. Chừa các khỏang trống ở các cửa tầng và chuẩn bị các đà lintel để lắp đặt cửa tầng
5. Lưu ý khỏang không gian ở tầng trên cùng (OH: overhead) đạt kích thứơc theo yêu cầu (tùy thuộc vào tốc độ thang) để đảm bảo khỏang không gian an tòan theo quy phạm
6. Không lắp đặt các đường ống nước, cứu hỏa, dây điện, các trang thiết bị không thuộc về thang máy bên trong hố thang
PHÒNG MÁY
• Xây dựng phòng máy với các khung đà chịu lực theo tải trọng yêu cầu
• Đổ sàn phòng máy với các lổ cáp, lổ kéo máy, lổ dây điện… theo bản vẽ, chống bụi dưới sàn phòng máy.
• Lắp đặt cửa đi (có khóa), các cửa thông gió để bảo đảm nhiệt độ phòng máy < 40oC , độ ẩm trung bình hàng tháng <90% và hàng ngày <95%, hệ thống chiếu sáng tự nhiên và đèn cho phòng máy.
• Nóc phòng máy phải được chống thấm và có các đà, móc treo theo tải trọng yêu cầu
• Bố trí lối đi và cầu thang an tòan lên phòng máy
• Cung cấp điện nguồn 03 pha, 04 dây theo công suất yêu cầu (tùy theo tải trọng thang) đến 01 CB trong phòng máy
Khi có nhu cầu tư vấn chi tiết hơn , xin vui lòng liên hệ với chúng tôi.

3 nhận xét:

  1. Công ty Cổ phần Standa Việt Nam là nhà sản xuất ổn áp và biến áp Standa chính hãng phân phối cho các Đại lý tại các tỉnh thành như Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên, Ninh Bình, Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An, Thái Bình, Hòa Bình, Hà Nam, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc, Phú Thọ... Chúng tôi cam kết mang lại cho quý khách những sản phẩm Ổn áp và biến áp Standa chính hãng chất lượng cao với chiết khấu giá tốt nhất!
    lioa|on ap standa|cao ngua|bien ap|on ap

    Trả lờiXóa